Thường xuyên nói “Không”
Theo nghiên cứu từ Bright Side, việc trẻ em thường xuyên từ chối hay nói “không” có thể biểu hiện một vấn đề cần được chú ý. Nếu không được hướng dẫn và điều chỉnh kịp thời, trẻ sẽ chỉ tập trung vào nhu cầu và mong muốn cá nhân mà không hiểu được giá trị của việc quan tâm đến người khác. Hệ quả là trẻ có thể gặp khó khăn trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ với bạn bè và gia đình.
Hơn nữa, những trẻ như vậy có thể thiếu tôn trọng đối với quan điểm của người lớn cũng như các quy tắc xã hội. Điều này sẽ khiến chúng gặp nhiều thử thách hơn khi phải đối diện với những thay đổi trong cuộc sống. Việc uốn nắn thái độ và hành vi từ sớm không chỉ giúp trẻ trở thành những cá nhân có trách nhiệm mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ xã hội trong tương lai.
Thích nhận hơn là cho
Nhiều trẻ em có thể không nhận ra giá trị của những gì mà cha mẹ và những người xung quanh làm cho chúng. Thay vì thể hiện sự lịch sự qua các cụm từ như “xin vui lòng” hay “cảm ơn”, trẻ thường có thói quen yêu cầu một cách thẳng thừng và thiếu tinh tế. Sự thiếu sót này trong việc thể hiện lòng biết ơn có thể tạo ra khó khăn cho chúng trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội tích cực và bền vững. Kỹ năng giao tiếp và tôn trọng người khác là yếu tố quan trọng để trẻ có thể hòa nhập tốt hơn trong cộng đồng.
Hay tranh cãi
Khi cha mẹ luôn đứng về phía con cái, cho dù đúng hay sai, điều này không chỉ khuyến khích trẻ có thói quen đổ lỗi và thiếu trách nhiệm mà còn làm suy giảm lòng tôn trọng mà trẻ dành cho người khác. Trẻ có thể dễ dàng né tránh trách nhiệm khi mắc sai lầm, cho rằng bản thân luôn đúng và xem thường quan điểm của người khác. Sự sẵn lòng tranh cãi với mọi người có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển nhân cách cũng như khả năng giao tiếp của trẻ trong tương lai. Điều này có thể cản trở sự hình thành các kỹ năng xã hội cần thiết để xây dựng mối quan hệ lành mạnh.
Tự đặt mình là trung tâm ở trẻ
Trẻ em có thể phát triển cảm giác quyền lợi và mong muốn nhận được sự đối xử đặc biệt. Chẳng hạn, khi một bạn trong lớp nhận được giải thưởng, trẻ có thể tỏ ra khó chịu và cảm thấy mình xứng đáng hơn. Cảm giác này không chỉ làm giảm khả năng đồng cảm với người khác mà còn có thể dẫn đến tình trạng cô lập xã hội. Việc coi bản thân là trung tâm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xã hội của trẻ, khiến chúng khó khăn trong việc xây dựng tình bạn và sự kết nối với những người xung quanh.
Nhu cầu luôn có thêm
Dù sở hữu rất nhiều đồ chơi, quần áo hoặc bất kỳ thứ gì mà trẻ mong muốn, trẻ vẫn thường xuyên đòi hỏi thêm nữa. Sự tham lam này tạo ra cảm giác không bao giờ đủ, khiến trẻ khó tận hưởng những gì mình đang sở hữu. Hệ quả là, trẻ có thể trải qua cuộc sống thiếu hạnh phúc, dễ dàng cảm thấy bất mãn với mọi thứ xung quanh. Cảm giác này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn làm xói mòn lòng biết ơn và sự hài lòng với cuộc sống hiện tại.
Mong muốn ngay lập tức
Trẻ em thường không chú ý đến cảm xúc hay công việc của người khác khi đưa ra yêu cầu. Chúng có thể dễ dàng cắt ngang, đòi hỏi ngay lập tức và tin rằng mọi người phải luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mình. Việc coi nhu cầu cá nhân là ưu tiên hàng đầu khiến trẻ khó cảm thông và ít chia sẻ với những người xung quanh. Thiếu kiên nhẫn cũng dẫn đến việc trẻ khó tập trung vào một nhiệm vụ quá lâu và dễ dàng từ bỏ khi đối mặt với khó khăn.