Thứ ba, Tháng mười hai 17, 2024
spot_img
HomeKhỏe ĐẹpMặt nạ bông nhúng nước khoáng gây sốt

Mặt nạ bông nhúng nước khoáng gây sốt


Giống như nhiều sinh viên khác, Sun Zhongwei phải sống với ngân sách chi tiêu hạn chế. Khi lên mạng để tìm kiếm mẹo tiết kiệm tiền, cô nàng 20 tuổi lập tức bị cuốn hút bởi một trào lưu mới lạ.

Ý tưởng này rất đơn giản: thay vì sử dụng mặt nạ đắt tiền để chăm sóc da mặt, chỉ cần dùng một vài miếng bông thấm nước khoáng và đắp lên.

Do các sản phẩm chăm sóc da quá đắt đỏ, Sun quyết định thử mẹo này. “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nếu có cách nào đạt được hiệu quả tuyệt vời với chi phí thấp, mọi người chắc chắn muốn thử”, cô nói với Sixth Tone.

Nhiều người trẻ Trung Quốc cũng đang làm điều tương tự. Trong nền kinh tế chậm lại, người tiêu dùng trên khắp đất nước đang tìm cách cắt giảm chi tiêu. Và điều đó đang nhanh chóng biến một công ty nước đóng chai giá rẻ thành thương hiệu làm đẹp hot nhất đất nước tỷ dân.

Nhãn hàng “lên hương” nhờ cơn sốt kỳ lạ

Cho đến năm nay, không ai tin hãng nước Wahaha Group sẽ trở thành món hàng “thời thượng”. Ngay cả đối với một thương hiệu nước đóng chai, công ty này vẫn chỉ được biết đến là rẻ. Nước đóng chai của họ có giá 2 nhân dân tệ (0,27 USD).

Nhưng sản phẩm của công ty này đã bất ngờ trở thành cơn sốt đối với Gen Z (những người sinh năm 1997-2012), với các chủ đề như như “mặt nạ Wahaha” và “nước tinh khiết Wahaha” đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội.

 

Những người có sức ảnh hưởng đã sử dụng Wahaha như một giải pháp thay thế cho các sản phẩm chăm sóc da có thương hiệu – một loạt bài đăng quảng bá ý tưởng sử dụng miếng bông nhúng vào nước tinh khiết của hãng này để dùng như một loại mặt nạ tạm thời.

Nhiều người khẳng định phương pháp chăm sóc phải chăng này có hiệu quả tương đương với việc sử dụng các loại xịt dưỡng ẩm cao cấp có giá khoảng 150 nhân dân tệ (20,6 USD).

“Nó đặc biệt sạch, ít tạp chất hơn nhiều so với nước máy. Nước cất của hãng được sử dụng trong phòng thí nghiệm”, một Influencer cho biết trong bài đăng trên Xiaohongshu (tương tự Instagram của Trung Quốc) và nhận được hàng nghìn lượt thích.

Feng Xinyu, sinh viên năm hai tại một trường đại học ở Thượng Hải, cho biết Wahaha đã “thay đổi cuộc chơi”. Cô từng sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da cao cấp, nhưng thấy rằng không có sản phẩm nào có tác dụng khi cô bắt đầu đi du học ở Anh vào đầu năm nay.

Sự thay đổi của khí hậu và chế độ ăn uống đã tàn phá làn da của Feng, khiến cô thường xuyên bị mụn. Không biết phải giải quyết vấn đề này như thế nào, cô bắt đầu tìm kiếm lời khuyên trên mạng và đó là lúc cô tình cờ nghĩ ra ý tưởng sử dụng nước đóng chai.

“Tôi tin rằng đôi khi sự đơn giản là cách tiếp cận tốt nhất. Tôi đã chọn từ bỏ các sản phẩm chăm sóc da xa xỉ và làm sạch da bằng nước khoáng tự nhiên nhất”, Feng nói.

Sự thay đổi đã được đền đáp. Làn da của Feng trở nên sáng hơn đáng kể trong những tuần tiếp theo, và cô cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Thành công này đã truyền cảm hứng cho cô thử các biện pháp tiết kiệm chi phí tương tự trong những khía cạnh khác của cuộc sống. Cô cũng hủy thẻ thành viên phòng tập thể dục và hiện tập luyện tại nhà hoặc ngoài trời.

Xu hướng tiết kiệm của Gen Z

“Mặt nạ nước khoáng” là mẹo tiết kiệm tiền mới nhất đang được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc trong những tháng gần đây, khi những người trẻ tuổi tìm cách đối phó với chi phí sinh hoạt tăng cao và tình trạng thất nghiệp đáng lo ngại.

Các xu hướng thắt chặt chi tiêu tương tự cũng liên tục xuất hiện: Sinh viên sử dụng thùng rác như vali tạm thời; nhân viên văn phòng mang theo đồ đạc của mình trong túi đựng đồ ăn mang về từ đêm qua; khách du lịch trẻ ngủ vạ vật tại phòng chờ sân bay hoặc nhà vệ sinh công cộng; sinh viên tốt nghiệp ăn ở căng tin được trợ cấp của người cao tuổi.

Năm 2024, một cuộc khảo sát do tờ People’s Daily thực hiện cho thấy hơn một nửa người tiêu dùng thuộc Gen Z mô tả thói quen chi tiêu của họ là “thận trọng và có ý thức về ngân sách”.

 

Thị trường mỹ phẩm bị ảnh hưởng nặng nề do người tiêu dùng ngày càng chú trọng cắt giảm chi tiêu, nhiều người trẻ Trung Quốc từ bỏ các thương hiệu nước ngoài đắt tiền để chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn trong nước.

Theo dữ liệu của ngành, vào năm 2023, các công ty mỹ phẩm Trung Quốc đã vượt qua các đối thủ nước ngoài về doanh số lần đầu tiên, trong đó các thương hiệu trong nước chiếm 50,4% thị phần.

Sun Jin, giáo sư tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết “mặt nạ Wahaha” là một ví dụ điển hình cho thấy người tiêu dùng đang tìm ra những cách sáng tạo để mở rộng ngân sách mà không ảnh hưởng đến mong muốn sử dụng những sản phẩm an toàn và chất lượng.

Sun chia sẻ với Sixth Tone rằng: “Sự đa dạng của các thương hiệu có chất lượng khác biệt trên thị trường chăm sóc da đã khiến một số người tiêu dùng nghi ngờ về tính an toàn và minh bạch về thành phần của các sản phẩm truyền thống, thúc đẩy họ lựa chọn nước khoáng Wahaha, thứ được coi là một giải pháp thay thế đơn giản, dễ kiểm soát và được nhiều người tin dùng”.

Trên Xiaohongshu, lời khuyên về cách sử dụng nước đóng chai như một sản phẩm chăm sóc da có thể chi tiết đến ngạc nhiên, dù cơ sở khoa học đằng sau nó còn gây tranh cãi.

Một số Influencer còn khuyên nên sử dụng các nhãn hiệu nước khác nhau tùy thuộc vào loại da của từng người. Ganten được cho là phù hợp với những người có làn da khô; Nongfu Spring dành cho da nhạy cảm; và Evergrande Spring dành cho da dầu.

Trong khi Wahaha dường như được coi là lựa chọn an toàn cho đa số mọi người, một số người dùng vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả của nó. “Tôi đã thử dùng Wahaha, nhưng cuối cùng lại bị mụn”, một người dùng viết.

Những người khác bình luận rằng có lẽ vấn đề không phải ở nước, mà là chế độ ăn uống hoặc thói quen ngủ của người dùng.



Theo Tạp chí Gia đình Việt Nam

Bài viết liên quan
- Advertisment -spot_img

Bài viết mới

Recent Comments