Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024
spot_img
HomeTin mớiTình huống pháp lý vụ đoàn đua tông chết cô gái dừng...

Tình huống pháp lý vụ đoàn đua tông chết cô gái dừng chờ đèn đỏ: Nữ ‘quái xế’ 19 tuổi có thể bị xem xét xử lý hình sự


Theo thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ 10 người trong đoàn “quái xế” liên quan vụ tông chết cô gái đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu.

Theo điều tra, khoảng 0 giờ 15 ngày 3/11, cô gái 27 tuổi đang điều khiển xe máy dừng trước vạch để chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu, hướng từ ga Hà Nội đi Bệnh viện 108. Cùng lúc, một đoàn 20-30 xe máy đi ngược chiều trên phố Trần Hưng Đạo lao tới với tốc độ nhanh.

Hai xe trong đoàn đã đâm vào cô gái khiến nạn nhân ngã văng ra đường, tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, cả nhóm rời hiện trường.

Sự việc trên đã gây thương xót và làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng, yêu cầu cơ quan công an xử lý nghiêm nhóm “quái xế”.

Hiện trường tai nạn – Ảnh: Báo Người Lao Động

Nhóm “quái xế” có thể phải đối mặt mức phạt ra sao?

Trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Trần Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thảo Trần, nhìn nhận hành vi của nhóm “quái xế” là đáng lên án bởi dẫn đến cái chết thương tâm cho cô gái 27 tuổi.

Qua camera ghi lại vụ việc, nhóm “quái xế” có dấu hiệu đua xe trái phép (lạng lách, đánh võng…), gây rối trật tự công cộng và xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng khiến cô gái 27 tuổi tử vong.

Khoản 2, điều 265 Bộ Luật Hình sự quy định sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can trường hợp cơ quan công an xác định được nhóm thanh niên đã có hành vi tổ chức đua xe trái phép, lôi kéo, tổ chức cho những người khác đua xe trên đường phố dẫn đến hậu quả tai nạn giao thông chết người. Theo đó, phạt tiền, cải tạo không gian giữ hoặc phạt tù từ 1 đến 20 năm tù, thậm chí chung thân nếu làm chết 3 người trở lên hoặc gây hậu quả thương tích nghiêm trọng cho nhiều người.

Tình huống gây ra cái chết cho cô gái 27 tuổi được thực hiện ở khu vực đông dân cư, có đoàn 20-30 xe máy nên hình phạt tù là 4 đến 10 năm theo điều 265 Bộ Luật Hình sự. Ngoài ra, các thành viên cùng tham gia dù không gây cái chết trực tiếp cho cô gái cũng bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 266 Bộ Luật hình sự, hình phạt có thể đến 10 năm tù.

Nhóm “quái xế” tại cơ quan công an – Ảnh: Báo Người Lao Động

Làm rõ vai trò của người ngồi sau xe nữ “quái xế”

Theo thông tin từ báo Giao Thông, một tình huống mà luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)đặt ra, đó là vai trò của cô gái sinh năm 2005 người sau xe của đối tượng Nguyễn Hồng N. Theo luật sư, người ngồi sau xe máy biết rõ nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho cộng đồng nhưng vẫn bỏ chạy và không báo cáo cơ quan chức năng.

Do đó, tùy vào tính chất và mức độ của hành vi, người ngồi sau có thể bị xem xét xử lý về một số hành vi liên quan, như không tố giác tội phạm. Còn trường hợp người ngồi sau đã cố gắng can ngăn hoặc hạn chế hậu quả của vụ việc, thì người đó có thể được miễn xử lý chế tài.

“Việc xác định chính xác trách nhiệm pháp lý đối với người ngồi sau xe máy trong vụ việc này còn phụ thuộc vào kết quả điều tra cụ thể của cơ quan điều tra”, luật sư cho biết với báo Giao Thông.

Hình ảnh cô gái dừng xe chờ đèn đỏ trước khi bị đoàn đua tông liên tiếp, dẫn tới tử vong – Ảnh: Báo Giao Thông

Bên cạnh đó, luật sư Bình cũng đề cập đến độ tuổi chịu trách nhiệm pháp lý của một số đối tượng liên quan vụ tai nạn gây chết người. Theo ông, yếu tố tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi của các đối tượng.

Vì vậy, khi xem xét vụ án, cơ quan tố tụng sẽ cân nhắc toàn diện các yếu tố tâm lý, xã hội và hoàn cảnh khách quan, nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng. Mục tiêu cuối cùng của việc xử lý vụ án không chỉ là trừng phạt mà còn hướng tới việc giáo dục, răn đe.

Theo cơ quan điều tra, đêm 2/11, Nguyễn Hồng N điều khiển xe máy Honda Vision chở Nguyễn Phương A cùng một số đối tượng di chuyển bằng xe máy với tốc độ cao trên phố.

Khi đến khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu (hướng đi từ ga Hà Nội đến Bệnh viện 108), do không chú ý quan sát, N va vào chị N.N.Q (SN 1997, ở quận Hoàn Kiếm) điều khiển xe nhãn hiệu Honda Vision đỗ, dừng chờ đèn đỏ.

Hậu quả, chị Q ngã ra đường. Ngay lúc đó, N.T.M.K (SN 2008, ở Hữu Hòa, Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Wave chở Lê Đình C (SN 2005, cùng quê) đang chạy theo đoàn thì đâm tiếp vào chị Q. Hậu quả làm chị Q tử vong tại chỗ, một số đối tượng trong đoàn đua bị thương.



Theo Tạp chí Gia Đình Việt Nam

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

Bài viết mới

Recent Comments