Làm hỏng mọi cuộc vui
Trong một nghiên cứu, 141 sinh viên đại học đã tham gia phòng thí nghiệm hành vi của chúng tôi tại Đại học Bang Ohio. Họ đến để hoàn thành một loạt các cuộc khảo sát, trong đó chúng tôi hỏi họ mức độ đồng ý của họ với một số nhận định nhất định – “Thời gian dành cho các hoạt động giải trí thường bị lãng phí thời gian”, “Hầu hết các hoạt động giải trí là cách để đốt thời gian” – đo lường liệu họ có tán thành ý tưởng rằng giải trí là vô nghĩa hay không.
Trong những nghiên cứu đơn điệu và tẻ nhạt này, những người tham gia đã xem bốn video YouTube hài hước và phổ biến được đánh giá là thú vị bởi một nhóm người tham gia khác. Sau khi xem tất cả bốn video, những người tham gia cho biết mức độ họ thích chúng.
Chúng tôi nhận thấy rằng những người tham gia cho rằng giải trí là lãng phí đã không thưởng thức video nhiều như vậy.
Trong một nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi yêu cầu những người tham gia cho biết mức độ họ thích tham gia vào nhiều trải nghiệm nhàn nhã – một số chủ động như tập thể dục và một số thụ động như xem TV. Những người khác là xã hội – đi chơi với bạn bè – hoặc đơn độc, chẳng hạn như thiền định.
Chúng tôi nhận thấy rằng những người xem giải trí là lãng phí có xu hướng ít thích thú hơn với tất cả các loại hoạt động khác nhau. Hơn nữa, những người này cũng dễ bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.
Một thái độ khó lay chuyển
Trong một nghiên cứu khác, chúng tôi muốn xem mức độ mà đây là một hiện tượng độc nhất của Mỹ. Vì vậy, chúng tôi đã tuyển dụng những người tham gia từ Pháp, Mỹ và Ấn Độ – những quốc gia được chọn lần lượt là thấp, trung bình và cao, dựa trên khía cạnh đam mê ngành của Hofstede. .
Chúng tôi yêu cầu họ cho biết mức độ mà họ đồng ý với ý kiến rằng giải trí là lãng phí. Phù hợp với các định kiến phổ biến, có ít người tham gia người Pháp tin rằng việc giải trí là lãng phí so với người Mỹ và đặc biệt là người Ấn Độ.
Nhưng những người Pháp có quan điểm tiêu cực về việc giải trí cũng có khả năng bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm như những người Mỹ và Ấn Độ của họ. Vì vậy, trong khi người Mỹ và Ấn Độ có thể dễ dàng tin rằng giải trí là lãng phí, thì hậu quả của việc giữ niềm tin này là phổ biến.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt đến cách chúng ta sống, làm việc và giao tiếp xã hội. Trong giai đoạn này, nhiều người đã lùi lại một bước và đánh giá lại các ưu tiên của họ.
Chúng tôi tự hỏi liệu thái độ của mọi người đối với giải trí có thay đổi hay không. Vì chúng tôi có dữ liệu từ các nghiên cứu trước và sau đại dịch, nên chúng tôi có thể so sánh hai nghiên cứu.
Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc những niềm tin này bị suy giảm sau đại dịch.
Đối với chúng tôi, điều này cho thấy niềm tin rằng việc giải trí là lãng phí có thể được củng cố như thế nào. Một nghiên cứu khác khẳng định điều đó. Những người tham gia đọc một bài báo thảo luận về hiệu quả của máy pha cà phê hoặc mô tả việc giải trí theo một trong ba cách có thể: lãng phí, không hiệu quả hoặc hiệu quả. Những người tham gia sau đó đã chơi trò chơi điện tử Tetris trong năm phút và cho chúng tôi biết nó thú vị như thế nào. Chúng tôi nhận thấy rằng những người đọc một bài báo mô tả giải trí là lãng phí và không hiệu quả không thích trò chơi nhiều như những người đọc về giải trí để làm việc hiệu quả hoặc đọc về máy pha cà phê.
Tuy nhiên, việc mô tả giải trí là hiệu quả đã không làm tăng sự thích thú vượt quá mức cơ bản của nó. Vì vậy, có vẻ như việc định khung giải trí là hiệu quả – chẳng hạn như một cách tốt để quản lý căng thẳng hoặc sạc lại pin – không làm tăng mức độ mọi người tận hưởng giải trí.
Không phải mọi giải trí đều bình đẳng
Trong các nghiên cứu đã mô tả ở trên, chúng tôi tập trung hoàn toàn vào cái mà các nhà tâm lý học gọi là “giải trí cuối cùng” – giải trí diễn ra hoàn toàn để tận hưởng.
Điều này khác với “giải trí theo nhạc cụ” – giải trí có thể phục vụ mục đích lớn hơn, như kết bạn hoặc giữ gìn sức khỏe, và do đó cảm thấy làm việc hiệu quả hơn.
Vì vậy, chúng tôi đã tìm hiểu xem liệu những thái độ tiêu cực đối với việc giải trí có ít gây bất lợi cho các hoạt động giải trí bằng nhạc cụ hay không.
Vào năm 2019, vào thứ Hai sau Halloween, chúng tôi yêu cầu những người tham gia nhớ lại những gì họ đã làm và cho chúng tôi biết họ thích nó đến mức nào. Chúng tôi nhận thấy niềm tin rằng việc giải trí là lãng phí đặc biệt có hại cho việc tận hưởng các hoạt động cuối cùng như đi dự tiệc. Mặt khác, nó thúc đẩy sự thích thú với các hoạt động nhạc cụ, chẳng hạn như bắt con của họ làm trò lừa hoặc xử lý, có thể được coi là một trải nghiệm gắn kết.
Tin tốt? Cho dù một hoạt động cụ thể là cuối cùng hay giải trí bằng nhạc cụ là tương đối và tùy thuộc vào từng người và hoàn cảnh. Ví dụ, mọi người có thể tập thể dục để giải trí (một động lực cuối cùng) hoặc để giảm cân (một động lực cụ thể). Khung luôn có thể được thay đổi.
Sẽ không dễ dàng để thay đổi những gì bạn tin tưởng về sự giải trí. Nhưng bằng cách biến các hoạt động giải trí trở thành công cụ, nhiều người hơn hy vọng có thể gặt hái được những lợi ích thực sự của chúng: sự hài lòng, hồi phục sức khỏe, cải thiện sức khỏe tinh thần – và, vâng, thư giãn trên bãi biển vì cảm giác thư thái trên bãi biển.