Phật Giáo khuyến cáo không đốt vàng mã
Nếu trong miệng niệm Nam mô a di đà Phật thì gia chủ nên nhớ Phật giáo không khuyến khích đốt vàng mã giấy tiền vì đây không phải tập tục trong đạo Phật. Năm nay trong Thông bạch 204/TB-HĐTS về việc tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024, hòa thượng Thích Thiện Nhơn Phó pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN lưu ý khâu tổ chức mua sắm lễ, trong đó có lưu ý không nên đốt vàng mã, phòng chống cháy nổ hỏa hoạn. Hòa thượng khuyến cáo nên thực hiện các việc làm từ thiện thiết thực cứu giúp người có hoàn cảnh khó khăn để chuyển hóa thành nghiệp thiện lành báo hiếu tổ tiên và cha mẹ. Việc đốt vàng mã chỉ khiến cho những vong linh luyến tiếc cõi trần không tập trung tĩnh tâm để vượt cảnh giới, nên trầm luân mãi trong đau khổ.
Vàng mã được “đẩy mạnh” vì sự mê tín và “lừa đảo” lòng tin
Tập tục đốt vàng mã tiền giấy xuất hiện từ Trung Quốc. Kinh dịch Nho giáo cho biết về thời thượng cổ người chết cứ để vậy đem chôn, không biết đến phần mộ, quan quách. Đến thời Chu (1.122 trước Tây lịch) có một duy định là người chết sẽ được chôn cùng các vật dụng quý giá của họ khi còn sống kể cả thê thiếp, thuộc hạ được sủng ái cũng đều phải chôn theo. Vì tục này vô nhân đạo nên dần được bãi bỏ. Đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105) đời Hán Hoa, ông Thái Lĩnh đã tìm ra cách làm giấy từ cây dó… Khi có giấy thì ông Vương Dũ nghĩ đến việc biến chế vàng bạc, áo quần… bằng giấy thay cho đồ thật để đốt đi sau khi cúng kính. Điều này ở thời đó là một việc làm nhân văn để tránh lãng phí tiền của theo tập tục cũ.
Nhưng sau đó vàng mã được “đẩy mạnh” do một sự lừa dối man trá. Triều vua Đạt Tôn nhà Đường (762) Phật giáo đang trong thời kỳ đạt thịnh, một nhà như tên Đạo Tăng nhân ngày rằm tháng Bảy (lễ hội Vu lan) muốn lôi kéo đại chúng về với Phật giáo bèn lợi dụng tục đốt vàng mã, tâu với vua Đạt Tôn gợi ý thông sức cho thiên hạ đốt thật nhiều vàng mã để kính biếu vong nhân. Vua muốn được lòng dân nên thuận ý nghe theo. Lúc đó lợi dụng lòng dân mê tín nên càng đốt nhiều vàng mã. Khi nhiều chư tăng phản đối và nhiều quần chúng tỉnh ngộ khiến cho nghề vàng mã thất nghiệp thì anh em của Vương Dũ là Vương Luân đã nghĩ ra cách để bán được vàng mã. Ông ta đã cho người giả bệnh giả chết, cho khâm liệm trong quan tài thông hơi và lan truyền tin ra bên ngoài. Khi người quen lối xóm tới viếng đám tang đông đúc, Vương Luân mang nhiều đồ mã gồm hình nhân, tiền giấy vàng bạc giấy làm lễ cúng đàn. Quan tài rung động, người chết bên trong lò dò ngồi dậy như thoát nạn cõi âm. Đó là chiêu marketing gian lận kinh điển nhưng ảnh hưởng tới tận ngày nay.
Vàng mã giấy tiền dễ gây hỏa hoạn
Vàng mã giấy tiền là loại giấy rất mỏng và có thể có hóa chất tạo sự bốc lửa mạnh. Hơn nữa vàng mã giấy tiền có nhiều phẩm màu có thể gây độc hại. Vì thế không nên hóa nhiều vàng mã, cẩn thận nguy cơ hỏa hoạn nguy hiểm. Trên thực tế đã có những vụ hỏa hoạn do đốt vàng mã. Nhất là dịp nắng nóng hanh khô, nhà trong ngõ nhỏ. Do đó khi đốt vàng mã nên cẩn trọng.
Nhiều cách tạo phước báo tốt hơn đốt vàng mã
– Cúng đồ thật rồi mang đi từ thiện để làm phúc, chia sẻ cho người khó khăn
– Làm những việc thiện hồi hướng cho gia tiên, phát huy những tính tốt của ông bà để lại, thực hiện những di nguyện tốt đẹp của họ
– Ý nghĩa của vàng mã lúc khởi sinh là tương đối nhân văn, vì đã giúp hóa giải được nạn chôn sống người và của cải theo người chết. Nhưng theo thời gian đã thành mê tín ma mị lãng phí. Do đó nếu thể hiện tấm lòng với tổ tiên thì không đốt hoặc đốt ít theo tập tục để yên tâm tâm lý thì không sao, nhưng lạm dụng chúng thì gây hại vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường vừa tăng nguy cơ hỏa hoạn.
– Sống thiện lành tu tâm dưỡng tính làm việc tốt thì tạo phước cho mình cho người thân, gia đình.
*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm